ความสำคัญของการ ปรับสภาพผิวรถยนต์

อัพเดทล่าสุด 14/08/2023

หลาย ๆ คนคงได้ยินหรือพูดถึง “การขัดหรือปรับสภาพผิวเต็มระบบ” หรือ PCS (Paint Care System) เป็นเหมือนการฟื้นฟูสภาพผิวรถก่อนทำการเคลือบแก้วหรือเคลือบเซรามิก แล้วมันมีความหมายว่าอย่างไร? วันนี้เราเลยมาอธิบายให้เพื่อน ๆ ได้ฟังกัน

การขัด ปรับสภาพสีผิวรถยนต์ คือ ขัดผิวหน้าของสีหรือชั้นแล็กเกอร์ออกไป เพื่อให้สีเรียบเนียนและก่อให้เกิดความเงางาม ซึ่งการขัดสีจะแบ่งประเภทขึ้นอยู่กับสารเคมีหรือน้ำยาขัด โดยปกติแล้วจะมีน้ำยาแบบ “ขัดลบรอยหนัก” กับน้ำยาแบบ “ขัดละเอียดหรือลบรอยโฮโลแกรม” ในกรณีที่ผิวของแล็กเกอร์เป็นรอยลึก ต้องใช้น้ำยาแบบขัดหยาบก่อนเพื่อลบรอยขีดข่วนหนัก จากนั้นตามด้วยน้ำยาขัดละเอียดเพื่อที่จะให้ผิวที่ถูกขัดชั้นแรกเรียบเนียน ขึ้น จากนั้นจึงจะตามด้วย “น้ำยาขัดชักเงา

การปรับสภาพผิวจำเป็นไหม ? เมื่อเวลาเราใช้รถใช้งานไปนานๆ จะมีริ้วรอยขนแมวเกิดขึ้นอันเนื่องมาจากการล้างและเช็ดด้วยผ้าที่ไม่สะอาด ทำให้เห็นรอยขนแมวชัดเจน รวมถึงเกิดจากคราบยางไม้ ขี้แมลง ทำให้การเช็ดล้างกลายเป็นบ่อเกิดของรอยขนแมว ดังนั้นจึงต้องมีการขัดสีเพื่อลบรอยขนแมวออกก่อนเคลือบแก้ว

การขัดปรับสภาพสีแบบเต็มระบบ จะใช้ระยะเวลาในการดำเนินการ 5-6 ชั่วโมง และช่างที่ทำการขัดจะต้องมีประสบการณ์และทักษะที่สูง ใช้เวลาในการทำค่อนข้างนาน

ขั้นตอนการขัดปรับสภาพผิวรถเต็มระบบ

1. ขัดลบรอยหนัก

เป็นการขัดแบบลบรอยขีดข่วน รอยลึก (ที่ยังสามารถขัดได้) โดยใช้เครื่องหมุนขัดแบบ Rotary ร่วมกับขนแกะ ช่วยให้ลบรอยขีดข่วนหนักได้เร็ว แต่จะทำให้ชั้นแล็กเกอร์สีบางลงเมื่อขัดบ่อยๆ และทิ้งริ้วรอยแสงโฮโลแกรม (Hologram) หลังการขัดได้
เหมาะสำหรับรถที่ใช้งานหนักๆ รอยเยอะ หรือรถที่ขาดการดูแล เพื่อคืนสภาพให้เหมือนรถใหม่ป้ายแดง

2. ขัดลบรอยโฮโลแกรม

เป็นการขัดแบบลบรอยริ้วแสง (Hologram) หรือรอนขนแมว (Swirl) โดยใช้เครื่องขัดแบบ DA Polisher ไฟฟ้า ร่วมกับฟองน้ำ สามารถลบรอยขัดข่วนเล็ก หรือรอยขนแมว โดยที่ไม่ทิ้งริ้วรอยหลังการขัดและไม่ทำให้สีรถบาง

เหมาะสำหรับสีรถที่มีริ้วรอยบางๆ หรือรถใหม่ป้ายแดง ที่ต้องการปรับสภาพผิวรถให้รถเกิดความเงางาม มีสีฉ่ำเข้มขึ้น

3. ขัดชักเงาปรับสภาพผิวรถ

เป็นการใช้เครื่องขัด ร่วมกับน้ำยาขัดละเอียดๆ ที่มีส่วนผสมของน้ำมันชักเงา จะช่วยทำให้สีรถที่หมองกลับมาสดใส เงางาม เพิ่มความฉ่ำของสีมากยิ่งขึ้น ช่วยให้ผิวรถมีความลื่น และช่วยให้สะท้อนแสง สามารถดึงเฉดสีให้เป็นลักษณะฉ่ำลึก หรือเงาใสได้

การขัดชักเงา โดยปกติจะใช้ร่วมกับฟองน้ำที่ละเอียด ซึ่งไม่สามารถเก็บงานรถที่มีรอยหนักได้

ทั้งนี้การขัดปรับสภาพผิวรถเต็มระบบรถแต่ละคันนั้นไม่เหมือนกัน เนื่องจากความแข็งของชั้นแล็กเกอร์ของรถแต่ละแบรนด์ไม่เหมือนกัน ยกตัวอย่างเช่น ความแข็งของชั้นแล็กเกอร์รถทางฝั่งยุโรปจะแข็งกว่ารถญี่ปุ่น การเลือกใช้งานฟองน้ำและน้ำยา และรอบขัด ขึ้นอยู่กับความแข็งของชั้นแล็กเกอร์รถแต่ละรุ่น ช่างขัดจะต้องมีประสบการณ์ในการมองเนื้องานให้ออก และประเมินสภาพในการขัดปรับสภาพผิวรถของรถยนต์แต่ละคัน

ทั้งหมดนี้เป็นขั้นตอนการ ปรับสภาพผิวรถ ที่จะช่วยทำให้สีชั้นแล็กเกอร์ของรถคุณมีความเรียบเนียน เงาใส และสะท้อนแสงสวยงาม และเพื่อนๆ อย่าลืมนำรถเข้า ศูนย์บริการเคลือบแก้ว หรือเซรามิก เพื่อปกป้องชั้นสีแล็กเกอร์ในระยะยาว ให้เหมือนรถใหม่ป้ายแดงอยู่ตลอดเวลา


⬇️ ติดต่อสอบถามบริการของทางร้านได้ที่ ⬇️

LINE ID – @87garage (มี@ข้างหน้านะครับ)
📷ผลงาน
———————————————
🏢 สถานที่ : ปากซอยนวมินทร์ 87
🌐 แผนที่ : https://goo.gl/maps/3kuYuVey3rz