เคลือบสี VS เคลือบแก้ว VS ติดฟิล์มกันรอยรถยนต์ “แบบไหนเหมาะกับรถคุณที่สุด”

อัพเดทข้อมูลล่าสุด 13/08/2023

การดูแลรักษารถยนต์ให้ดูใหม่เงางามอยู่เสมอนั้น ช่วยให้เราสัมผัสกับความสุขในอีกรูปแบบหนึ่งสำหรับคนรักรถ ซึ่งปัจจุบันมีการดูแลรักษารถยนต์หลายรูปแบบและ การดูแลรักษารถยนต์ แบบไหนเหมาะกับตนเองหรือไลฟ์สไตล์ของเรา มาดูวิธีไหนที่ทำให้ตัดสินใจเลือกการดูแลรถให้ตรงกับคุณมากที่สุด

การติดฟิล์ม เคลือบสีรถยนต์

เป็นการขัดแว๊กซ์ (Wax) และลง น้ำยาเคลือบผิวรถยนต์ เพื่อป้องกันสีผิวรถยนต์จาก ฝุ่น น้ำ ฝน รอยเปื้อนต่างๆ เพื่อความเงาสวยให้กับรถยนต์ เคลือบเพื่อเสริมความเงาให้มีความแวววาวมากยิ่งกว่าเดิม ทำหน้าที่เสมือนฟิล์มบางๆ ฉาบผิวรถยนต์ของคุณไว้ การเคลือบสีรถยนต์นั้นมีทั้งแบบ สเปรย์เคลือบน้ำ และก็แบบเนื้อครีมหรือเนื้อขี้ผึ้ง ซึ่งขึ้นอยู่กับความสบายของผู้ใช้งาน

โดยส่วนใหญ่มีอายุการใช้งานประมาณ 2-4 สัปดาห์ ขึ่นอยู่กับคุณภาพของน้ำยาและการใช้งาน เหมาะกับคนที่ล้างรถเป็นประจำสม่ำเสมอ

การเคลือบแก้ว กับ เคลือบเซรามิกรถยนต์

การเคลือบแก้ว เคลือบเซรามิก ถือว่าเป็น Hard Coating เป็นนวัตกรรมที่พัฒนาขึ้นในการปกป้องสีรถยนต์ได้ยาวนานกว่า เคราติน เคลือบแก้ว Wax มีส่วยประกอบหลักของ ซิลิกา หรือ ซิลิกอนไดออกไซด์ (SiO2) ซึ่งเป็นสารประกอบของผลึกแก้ว หรือ Quartz ลงบนผิวชั้นแลคเกอร์ของรถเพื่อเพิ่มความหนาและการปกป้อง ซึ่งช่วยเพิ่มความหนาจากชั้นแลคเกอร์ในระดับ 3-5 ไมครอน มากสุดไม่เกิน 10 ไมครอน และมีความแข็ง 7-9H (H มาจาก Hardness Scale เป็นค่าใช้วัดความแข็ง)

ในความเป็นจริงแล้ว ตัวเลขของไมครอนนั้นแทบไม่มีผลเลย เนื่องจากในความเป็นจริงรถเดิมที่มาจากศูนย์แค่ฝากระโปรงหน้าชิ้นเดียวก็มีความหนาของแลคเกอร์ที่ไม่เท่ากันแล้ว ดังนั้นตัวเลขของ “ไมครอน” จึงแทบไม่มีผลเลย เป็นเพียงตัวเลขการตลาดที่ทำให้ดูน่าเชื่อถือเท่านั้น

และหลายคนอาจเข้าใจผิดว่า เคลือบแก้ว เซรามิค นั้นจะมีคุณสมบัติปกป้องดุจดั่งเพชร ที่ชนแล้วไม่บุบ หรือเอาหินปาใส่รถแล้วสีไม่ถลอก จุดเด่นของการเคลือบแก้วนั้นคือเพื่อปกป้องรถคุณจากคราบสกปรก คราบน้ำสิ่งสกปรก ป้องกันการเกิดรอยขนแมวจากการใช้งานในชีวิตประจำวันไม่ให้ลึกลงไปถึงแลคเกอร์ของสีรถของคุณ ช่วยให้รถคุณยังมีความเงางามของสี ดูเงา ฉ่ำ และเปร่งประกายอยู่เสมอ

หากใครที่ยังสงสัยว่า เคลือบแก้วเซรามิค ดีไหม โดยส่วนใหญ่มีอายุการใช้งานประมาณ 1-3 ปี ขึ่้นอยู่กับคุณภาพของน้ำยาและการใช้งาน ซึ่งถ้าหากได้รับการดูแลต่อเนื่องอย่างถูกต้องสามารถอยู่ได้นานถึง 5 ปี การเคลือบแก้วหรือเซรามิกนั้นเหมาะกับคนที่ไม่ค่อยมีเวลาดูแลรถหรือล้างรถเป็นประจำ ไม่จะเป็นทั้ง เคลือบแก้ว มอเตอร์ไซค์ รถยนต์ ก็สามารถทำการเคลือบแก้วได้ แต่อย่างไร เคลือบแก้วเซรามิค ราคา ค่อนข้างจะแพงแต่ยังกฌคุ้มค่าแน่นอน

เกร็ดความรู้ : “การเคลือบแก้ว” หรือ “การเคลือบเซรามิก” นั้น หลายคนอาจจะเหมารวมว่าเป็นเคลือบแก้ว แต่ในความเป็นจริงแล้วมีความแตกต่างกันในส่วนของสารประกอบ การเคลือบเซรามิก เป็นการนำน้ำยาเคลือบแก้วมาพัฒนาให้มีความทนทานต่อการขีดข่วนมากยิ่งขึ้น (ปัจจุบันเคลือบเซรามิกสามารถพัฒนาให้มีค่าความแข็งสูงสุดถึง 10H+)

การติดฟิล์มกันรอยรถยนต์

การติดฟิล์มกันรอยรถยนต์ เป็นการออกแบบมาเพื่อกันรอยทุกชนิด มีหลายเกรด แต่ฟิล์มกันรอยที่คุณภาพที่ดีส่วนใหญ่จะเป็นวัสดุ PU/TPU เนื่องจากเป็นฟิล์มที่มีความยืดหยุ่นสูง มีหลากหลายประเทศผู้ผลิต ราคาค่อนข้างสูงและต้องใช้ช่างผู้ชำนาญการในการติดตั้ง ส่วนใหญ่รถที่ติดตั้งจะอยู่ในหมวดหมู่ Super Car เพราะเมื่อเทียบกับมูลค่าราคารถแล้ว มีความคุ้มค่าในการป้องกันสีรถเดิ่มของรถ ปัจจุบันมีการพัฒนาระบบ Software ออกแบบมาสำหรับตัดฟิล์มตรงรุ่นรถเพื่อลดโอกาสเกิดริ้วรอยจากการใช้คัตเตอร์กรีดลงบนตัวรถได้มากกว่า

ปัจจุบันมีการพัฒนาฟิล์มกันรอยรถยนต์ให้มีคุณสมบัติหลากหลาย อาทิ Self Healing เมื่อเวลาเกิดรอยที่ฟิล์มแล้วจะหายไปเอง Hydrophobic คุณสมบัติป้องกันน้ำเกาะผิว ที่เมื่อเวลาเจอน้ำจะกลิ้งเป็นเม็ดบัว และคุณสมบัติอื่นๆเช่นป้องกันรังสี UV เพิ่มความเงางามของรถให้เปร่งประกายมากขึ้น มีหลากหลายแบบของฟิล์มให้เลือก เช่น ฟิล์มใส ฟิล์มด้าน และฟิล์มแบบสีต่างๆ ตามความต้องการของลูกค้า โดยส่วนใหญ่จะมีความหนาอยู่ที่ประมาณ 190 – 240 ไมครอน และมีอายุการใช้งานยาวนานสูงสุดถึง 10 ปี

ในส่วนเรื่องการป้องกันก็ตรงตามชื่อเพราะป้องกันปัญหาสารพัดที่อาจจะเกิดขึ้นกับรถของคุณ ไม่ว่าจะเป็น สะเก็ดหิน รอยขีดข่วน การครุดเบาๆ การเสียดสี และยังป้องกันมลภาวะอื่นๆ เช่น ฝุ่นผงที่มีความแข็ง ฝุ่นควัน ฝนกรด คราบน้ำ มูลนก ยางไม้ เมื่อเทียบพิจารณาความคุ้มค่าแล้วการ ติดฟิล์มกันรอยรถ เป็นการป้องกันสีรถยนต์ได้ดีที่สุด

เพราะเราไม่อาจรู้ได้ว่ามันจะเกิดตอนไหนเมื่อเทียบกับปัญหาที่กล่าวมา หากพูดถึงความเหมาะสม เหมาะกับคนที่รักรถและเดินทางไปต่างจังหวัดบ่อยๆ เพราะอาจเกิดสะเก็ดหินจากรถคันอื่นที่มากระทบรถคุณได้

สรุป หากพูดถึงว่าแบบไหนเหมาะกับรถเราที่สุด เราต้องถามตัวเองว่า เราให้ความสำคัญกับรถและมีเวลาดูแลรถมากขนาดไหน?

เคลือบฟิล์มกันรอยรถยนต์ ทำได้เอง ง่ายสะดวก ราคาไม่แพง เหมาะกับคนล้างรถบ่อยๆ

ข้อดี

      • ป้องกันคราบฝุ่นควัน คราบสกปรก มลภาวะที่ต้องเจอในการใช้รถในชีวิตประจำวัน
      • ราคาถูก สามารถทำด้วยตนเองได้

ข้อเสีย

      • ไม่คงทน ต้องเคลือบซ้ำทุก 1-2 เดือน
      • หากเจอน้ำหรือฝน สารเคลือบอาจถูกชำระล้างได้โดยง่าย
      • ไม่ทนทานต่อรอยขนแมว และรอยขีดข่วน

เคลือบแก้ว-เซรามิก เน้นรถสวย เน้นการดูแล กันรอยได้นิดหน่อย รอยขนแมวบาง ๆ

ข้อดี รถ เคลือบแก้วเซรามิค

      • ป้องกัน คราบฝุ่นควัน คราบสกปรก รวมถึง มูลนก คราบน้ำ
      • ลดการเกิดรอยขนแมว คราบน้ำ รวมถึงน้ำไม่เกาะสีรถ
      • ป้องกันสีรถซีดจากแสงแดด
      • เพิ่มความเงางามให้รถยนต์ตลอดเวลา
      • ดูแลรักษาทำความสะอาดง่าย

เคลือบแก้ว ข้อเสีย

      • มีราคาค่อนข้างสูง
      • ไม่สามารถป้องกันสะเก็ดหิน หรือรอยขีดข่วนหนักๆ ได้

ฟิล์มกันรอยรถยนต์ สามารถป้องกันรอยหนักๆ รอยเฉี่ยวชน กันสะเก็ดหิน ทนทานหลายปี

ข้อดี เคลือบฟิล์มกันรอยรถยนต์

      • สามารถกันรอยขนแมว รอยขีดข่วนทุกชนิด รวมถึงกันสะเก็ดหิน
      • ฟิล์มมีคุณสมบัติรักษาตัวเองได้เมื่อเกิดรอย
      • มีคุณสมบัติการไล่น้ำเหมือนการเคลือบเซรามิก
      • เพิ่มความเงางามให้กับสีรถของคุณเพิ่มขึ้น
      • ป้องกันรังสี UV จากแสงแดด

ข้อเสีย เคลือบฟิล์มกันรอยรถยนต์

      • มีขั้นตอนการติดตั้งค่อนข้างยาก และใช้เวลานาน
      • มีราคาสูง
      • การล้างรถดูแลรักษารถที่ติดตั้งฟิล์มต้องใช้ความระมัดระวังมากกว่า

ทั้งหมดนี้คือประเภทของการปกป้องสีรถยนต์ จะเห็นได้ว่ามีการปกป้องสีรถให้เลือกหลากหลายวิธี แต่ก็ขึ้นอยู่กับความชอบและงบประมาณด้วยเช่นกัน หากคุณไม่อยากดูแลสีรถยนต์จากการเคลือบสีแว๊กซ์บ่อยๆ การทำเคลือบเซรามิก ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีที่น่าสนใจที่จะช่วยดูแลให้สีรถของคุณเหมือนใหม่อยู่ตลอดเวลา แต่หากผู้ใช้รถเป็นกังวลเรื่องสะเก็ดหินจากการใช้งานในชีวิตประจำวัน และอยากให้รถเงาแม้เวลาผ่านไปนานหลายปี การติดตั้งฟิล์มกันรอยรถยนต์ ก็สามารถช่วยคุณลูกค้าในจุดนี้ได้

หากคุณลูกค้าสนใจบริการเคลือบแว๊กซ์ คาร์สปา บริการเคลือบเซรามิก หรือติดตั้งฟิล์มกันรอยรถยนต์ ทางร้านขอแนะนำการบริการจาก 87Garage ที่มีผลิตภัณฑ์และการบริการให้คุณลูกค้าเลือกมากมาย รวมถึงบริการดูแลหลังการขาย เพื่อให้คุณลูกค้าได้รับสิ่งที่ดีที่สุดและตอบโจทย์ความต้องการของคุณลูกค้ามากที่สุด

 

⬇️ติดต่อสอบถามบริการของทางร้านได้ที่⬇️
LINE ID – @87garage (มี@ข้างหน้านะครับ)
📷ผลงาน